วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กล้วยช่วยให้สบายท้อง - อาหารแทนยา

กล้วยเป็นพืชล้มลุกที่ปลูกได้ง่ายดายสไตล์กล้วย ๆ คนไทยมักปลูกกล้วยไว้หลังบ้านแทบทุกครัวเรือน นับตั้งแต่ยุคโบราณนานมาจนถึงทุกวันนี้





เพียงแต่ว่าสมัยปัจจุบัน ในเมืองใหญ่ดูเหมืออนว่าจะมีพื้นที่ให้กล้วยเติบใหญ่ได้น้อยเต็มที มีแต่ตึกอาคารสูง ๆ ถูกสร้่างขึ้นมาแทน แหม ! ตึกทันสมัยแต่กินไม่ได้อย่างกล้วยนี่นะ

คนไทยเราผูกพันกับกล้วยมาแสนนาน กล้วยให้คุณประโยชน์อันมากค่า ไม่ว่า ดอก ใบ และลำต้น ล้วนมีประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างน่าอัศจรรย์ ยามอากาศร้อนแทบจะสติแตก รับประทานไอศกรีทบานานาสปลิต ก็ชื่อใจกับกล้วยผ่าซึกเคียงกับไอศกรีมหวานฉ่ำเย็นเจี๊ยบ



เด็กน้อยเมื่อเริ่มรับประทานอาหารได้ คุณแม่ก็จะบดกล้วยสุกป้อนให้รับประทาน อิ่มอร่อยและแข็งแรง ตัวอ้วนจ้ำม่ำเลย

หัวปลีนำมาเผาหรือแกงเลียง เป็นอาหารวิเศษบำรุงน้ำนมคุณแม่ลูกอ่อนได้อย่างยอดเยี่ยมแบบไม่ต้องง้อยาฝรั่งขวดละหลายพัน

กล้วยผลดิด ๆ ที่รับประทานไม่ได้ แต่ถ้าท้ิองเสีย อาหารไม่ย่อย หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหาร รับประทานกล้วยดิบก็หายได้

ถ้าท้องผูก มีปัญหาในการขับถ่าย หรือเป็นริดสีดวงทวาร กล้วยสุกก็ช่วยให้ถ่ายท้องได้สบายเหมือนกินยาถ่ายเลยทีเดียว แถมยังมีวิตามินอีกต่างหาก

สำหรับสูตรกล้วยที่ช่วยขับถ่ายมีดังนี้

ท้องผูก หรือเป็นรัดสีดวงทวาร ใช้กล้วยสุก 1 ผล นำมาปิ้งนานพอสมควร กะดูอย่าให้เปลือกไหม้มาก เสร็จแล้วนำมารับประทานทั้งเปลือกได้เลย



ท้องเสีย เป็นแผลในกระเพาะ ใช้กล้วยดิบ 1 ผมบดให้ละเอียด เติมน้ำกับน้ำตาลเล็กน้อยจึงค่อยรับประทานหรือกล้วยดิบแห้ง บดเป็นผง นำผงมาผสมน้ำอุ่น หรือผสมน้ำฝึ้ง รับประทานเลยหรือจะปั้นเป็นลูกกลอนเก็บไว้รับประทานก็แล้วแต่ความสะดวก

หากรับประทานสูตรนี้แล้วมีอาการท้องเฟ้อแทรกซ้อน ดื่มน้ำขิงแก้ได้ ไม่ต้องกังวล นอกจากผลกล้วยแล้วใบกล้วยยังมีคุณประโยชน์อีกนานาประการ
เราใช้ใบกล้วยในงานพิธีต่าง ๆ ทำกระทง หรือพานพุ่ม ประดับเป็นเคล็ดมงคลในงานแต่งงาน นำมาห่อขนมหรือห่ออาหาร สะอาดและไม่มีสารพิษใดเจอปน



สมัยก่อนคุณแม่ลูกอ่อนอยู่ไฟโดยนำต้นกล้วยมาเรียงเป็นแท่นเทนดินแล้วก่อไฟ และใช้เลี้ยงหมู กาบกล้วยแห้ง ฉีกเป็นเส้นใช้มัดสิ่งของได้ สไตล์เชือกกล้วยไงละ



นี่ยังไม่นับที่เด็กไทยสมัยก่อนนำก้านกล้วยมาเล่นขี่เป็นม้าสนุกไปซะอีกนะ
กล้วยเป็นพืชล้มลุกที่ขยายพันธุ์ได้ด้วยการแยกเหง้าหรือแตกหน่อ กล้วย 1 ต้นมีผลครั้งเดียว กล้วย 1 เครือมี 7-8 หวี 1 หวีมี 10-20 ผล เราตัดต้นกล้วยทิ้งได้เลยเมื่อตัดเครือแล้ว ชนิดของกล้วยมีมากมาย เช่น กล้วยห้อม กล้วยไข่ กล้วยหักมุม กล้วยน้ำว้า กล้วยเล็บมือนาง กล้วยน้ำไทย กล้วยนวล กล้วยตานีและอีกสารพัดกล้วย

นอกจากนำกล้วยมารับประทานเป็นผลไม้มากวิตามินแล้วคนเรายังนำกล้วยไปดัดแปลงเป็นอาหารแสนอร่อยได้อีกหลายตำหรับ เช่น กล้วยบวชชี กล้วยแขก กล้วยเชื่อม กล้วยฉาบ และอื่น ๆ



อ่านต่อ :: ยำหัวปลี